inbound

Từ ‘Inbound’ cho đến bản chất của Marketing

Trong giới Marketing ngày nay tồn tại một niềm tin, rằng để thành công, bạn phải thật sự sắc bén và tàn nhẫn; và rằng để doanh nghiệp có thể thành công hơn nữa, bạn cần phải làm mọi cách để phát triển, kể cả là phải đánh đổi lấy lợi ích thực sự của chính khách hàng.

Image result for inbound marketing

Tôi không cần phải đưa ra dẫn chứng gì nhiều cho luận điểm này. Cứ thử tự nhìn xung quanh mà xem. Quảng cáo giờ đây xuất hiện ở khắp mọi nơi, và đa phần là mang lại sự cản trở trải nghiệm trực tuyến của khách hàng, hiển nhiên sẽ gây khó chịu cho họ. Và đừng nghĩ rằng ai cũng làm vậy thì người tiêu dùng sẽ quen dần, vì chỉ cần có một doanh nghiệp chịu tiên phong trên con đường Inbound thôi, thì lập tức thói quen mua sắm và lựa chọn của khách hàng sẽ thay đổi.

Vì sao? Một lí do lớn cho vấn đề kể trên chính là ở quyền lực của người mua ngày nay. Thời đại công nghệ thông tin khiến cho cán cân quyền lực chưa bao giờ lại nghiêng về phía người tiêu dùng hơn thế. Họ thoải mái tìm hiểu thông tin, tự do lựa chọn giữa hàng tá các sản phẩm cùng loại. Tôi sẽ không kể đến trường hợp công ty của bạn là “độc nhất”, có bằng sáng chế riêng biệt của một loại sản phẩm đặc biệt hay những gì đại loại như vậy. Nhưng cứ thử suy nghĩ mà xem, liệu người tiêu dùng có quyết định lựa chọn sản phẩm của bạn lâu dài, chỉ vì bạn đã chi một mớ tiền quảng cáo để nó luôn xuất hiện ở mọi trang web khách hàng truy cập vào? Nếu sản phẩm của bạn không đáp ứng được kì vọng của khách hàng, liệu họ có chọn công ty của bạn vào lần sau?

Thống kê đã chỉ ra rằng, có đến 94% khách hàng không muốn tiếp tục liên hệ với một công ty đã đưa ra những tin nhắn hay quảng cáo không phù hợp cho họ. 74% thì lại muốn đổi qua nhãn hàng khác ngay khi họ cảm thấy quy trình mua bán của bạn quá rườm rà phức tạp. Và có đến 51% người tiêu dùng sẽ chấm dứt mọi quan hệ với một sản phẩm, chỉ sau duy nhất một trải nghiệm tiêu cực. Những con số thống kê thì không biết nói dối bao giờ.

Nhưng vẫn còn đó mặt tích cực. Có đến 93% người được hỏi sẽ muốn trở thành khách hàng chủ động cho một công ty có dịch vụ tốt. Xấp xỉ 77% người dùng sản phẩm của bạn sẽ chia sẻ thông tin về nó trên mạng xã hội hay các trang đánh giá, nếu món hàng của bạn thực sự có ích. Nên hiển nhiên là vẫn có cách để kinh doanh tốt hơn.

Vâng, cách để phát triển kinh doanh một cách bền vững như vậy có tồn tại. Và chúng tôi gọi đó là ‘Inbound’.

Inbound là cách thức tối ưu để quảng bá, để bán, và để cung cấp dịch vụ cho chính khách hàng của bạn. Inbound là một triết lý kinh doanh được xây dựng cơ sở xung quanh người tiêu dùng. Tiếp cận theo lối Inbound tức là kinh doanh một cách ‘nhân văn’ và tạo ra những mối liên hệ trực tiếp và có ý nghĩa với kể cả khách lạ, khách quen hay khách hàng tiềm năng. Inbound có nghĩa là đáp ứng nhu cầu của mọi người theo cách họ mong muốn, và tương tác với họ thông qua những trang web, những nền tảng hay các mạng xã hội mà họ tin dùng nhất.

Image result for inbound marketing

Kinh doanh theo lối Inbound tức là chia sẻ kiến thức của bạn với cả thế giới. Nó đổi lại cho bạn được sự nhận thức và tin tưởng từ khách hàng mục tiêu. Hay nói cách khác, bạn kiếm tiền nhờ vào việc tăng cường kiến thức và sự hiểu biết của khách hàng về sản phẩm của bạn một cách tự nhiên, chứ không phải là ép buộc họ phải chú ý đến bạn qua những trải nghiệm gián đoạn (chèn quảng cáo vào video, vào bài báo của khách hàng đang đọc, v.v…). Bạn phải hiểu được lối tư duy của kháng hàng khi họ cân nhắc, tìm hiểu hay đưa ra quyết định mua một sản phẩm. Inbound là về trở thành một doanh nghiệp luôn có ích cho mọi trải nghiệm khách hàng có với bạn. Inbound là luôn có mặt khi khách hàng cần đến.

Hành vi mua sắm của người tiêu dùng đang thay đôi, và sẽ còn tiếp tục đổi thay. Amazon khiến người tiêu dùng rời xa Walmart, Spotify xuất hiện và ngay lập tức lấn át các trang phát nhạc truyền thống, hay cái cách Uber thay thế taxi kiểu cũ, tất cả chỉ là một phần ví dụ của một thực tế mang tầm vĩ mô không thể khác đi được: khách hàng sẽ thay đổi, và sẽ chọn cho mình những gì họ cảm thấy tốt nhất. Các công cụ hay chiến dịch marketing của bạn sẽ phải thay đổi theo, duy chỉ có triết lý inbound là còn lại. Đó là một thứ triết lý nhằm lôi kéo khách hàng nhờ vào việc luôn tỏ ra hữu ích, bằng cách thực sự quan tâm đến những vấn đề mà khách hàng tiềm năng của bạn đang phải giải quyết, và đưa ra những giải pháp mang tính chất thiết thực. Đó là lí do mà vì sao triết lý Inbound nên được lan truyền và áp dụng rộng rãi đến mọi khía cạnh trong việc kinh doanh của bạn.

Nếu bạn thực sự trân quý Inbound, nó sẽ chuyển hóa hoàn toàn doanh nghiệp của bạn. Người tiêu dùng sẽ muốn một công ty có thể tạo ra những trải nghiệm khiến chọ họ cảm thấy được coi trọng. Tất cả mọi cá thể đều là độc nhất, nhưng lại đồng thời đều muốn được đối xử như thế. Và khi mọi phương hướng phát triển của bạn đã bao hàm nguyên giá trị của triết lý Inbound, doanh nghiệp của bạn sẽ có thể cung cấp những trải nghiệm tuyệt vời cho bất cứ ai tương tác với công việc kinh doanh của chính bạn, bất kể họ đang ở đâu trên con đường mua sắm.

Đừng chần chừ hơn nữa. Đã đến lúc bạn phải hỗ trợ hết mình cho trải nghiệm của người dùng. Đó chính là lúc bạn cung cấp kiến thức cho mọi khách hàng của mình, để họ có thể tự thân đi đến những quyết định mua sắm đúng đắn nhất.

Leave a Reply

>