inbound

Thúc đẩy sự phát triển của bạn bằng cách sử dụng Khung chiến lược marketing 7 bước

Bạn đã có một chiến lược marketing chưa?

Bạn sẽ lấy làm ngạc nhiên khi biết rằng, phần lớn các công ty tăng trưởng nhanh chóng chẳng hề có lấy một chiến lược tiếp thị. Marketing của những doanh nghiệp này chỉ có hướng tiếp cận ngắn hạn, có nghĩa là làm nhiều việc khác nhau và tự thuyết phục bản thân rằng một số nỗ lực của họ được đền đáp.

Thật không may, phương pháp marketing này thường dẫn đến thất bại.

Nếu không có lộ trình rõ ràng để tìm đến thành công, công cuộc marketing của họ sẽ chỉ là một việc lãng phí thời gian và tiền bạc, mà chẳng hề tạo ra được kết quả như mong đợi.

Khi điều này xảy ra, các công ty thường cảm thấy thất vọng và nản lòng, từ đó mà mất đi hứng thú trong khâu tiếp thị – một sai lầm lớn khác!

Tin tốt ở đây là việc tạo ra một chiến lược tiếp thị không hề phức tạp. Chỉ cần bỏ ra một khoản đầu tư về thời gian và nỗ lực, bạn sẽ tạo ra một chiến lược tiếp thị được xác định rõ ràng để thúc đẩy tăng trưởng và tập hợp được sức lực của toàn đội ngũ.

Có một chiến lược tiếp thị sẽ cung cấp cho các công ty đang phát triển nhanh chóng một tài liệu, cho phép họ cấu trúc và thiết lập kế hoạch marketing. Nó cũng sẽ thiết lập các ưu tiên và liên kết nội bộ.

Đây là một quá trình gồm bảy bước để tạo ra một chiến lược tiếp thị:

Mục tiêu: Xác định rõ ràng những gì bạn muốn đạt được, làm thế nào và khi nào. Bạn sẽ phải cam kết như thế nào về thời gian, tiền bạc và con người?

Mục tiêu của bạn có thể mang tính cơ bản: doanh số cao hơn. Nhưng chúng cũng có thể chi tiết hơn, như: bảo hiểm truyền thông, lời mời hội nghị, khách hàng tiềm năng đủ điều kiện tiếp thị, khách hàng tiềm năng đủ điều kiện bán hàng, v.v … Mục tiêu được xác định rõ ràng chính là một mục tiêu có thể được theo dõi, đo lường và cải thiện.

Đối tượng mục tiêu: Tập trung vào những người quan trọng với bạn. Ai là khách hàng lý tưởng hay cốt lõi của bạn? Nhu cầu và sở thích của họ là gì? Tại sao họ sẽ mua từ bạn?

Đó là bước đầu tiên.

Sau đó, tạo tính cách người mua hàng để xác định các loại khách hàng khác nhau. Ví dụ, trong đối tượng mục tiêu của phụ nữ từ 25 đến 35, có những người tiêu dùng có nhu cầu và sở thích khác nhau: phụ nữ độc thân sống ở một thành phố lớn, phụ nữ có chồng và phụ nữ có con. Họ quan tâm đến cùng một sản phẩm nhưng chấp nhận nó vì những lý do khác nhau.

Phân tích cạnh tranh: Thực hiện phân tích tình huống để đánh giá hoạt động tiếp thị của bạn và cách thức hoạt động phù hợp. Tìm cách để tối ưu hóa hoặc thay đổi hướng tiếp cận, kênh tiếp thị, chiến dịch và hoạt động marketing.

Tìm hiểu thêm về bối cảnh cạnh tranh trong ngành. Ai khiến bạn thao thức mỗi đêm? Công ty nào chẳng hề có hồ sơ giới thiệu nhưng sản phẩm lại thu hút người dùng? Ai được nói đến trên phương tiện truyền thông xã hội hay được truyền thông đưa tin? Xây dựng một bản phân tích cạnh tranh giúp xác định các thách thức và mối đe dọa trước khi chúng trở thành vấn đề thực sự.

Câu chuyện của bạn là gì?: Biết kể chuyện hay thì luôn có tính hấp dẫn. Chúng truyền cảm hứng, thúc đẩy và vượt qua cả giao tiếp bằng lời nói. Hãy tạo thông điệp chiến lược: đề xuất giá trị, tuyên bố mang tính định vị, những nốt thăng trầm trong hoạt động, tầm nhìn và tuyên bố sứ mệnh, để kể và chia sẻ câu chuyện của bạn.

Những câu chuyện hay luôn tạo nên một nền tảng vững chắc cho những nỗ lực tiếp thị và bán hàng của công ty. Nó cung cấp sự rõ ràng và nhất quán để nhân viên, đối tác, nhà đầu tư và các bên liên quan có được sự đồng điệu trong giao tiếp. Một câu chuyện hay có thể giúp kết nối với khán giả mục tiêu dễ dàng hơn, và từ đó xóa bỏ những sự nhầm lẫn về những gì bạn làm, bạn phục vụ ai hay tại sao điều đó lại quan trọng.

Kênh tiếp thị: Khám phá và tập trung vào các kênh hiệu quả nhất để thu hút, giáo dục, giải trí và nuôi dưỡng khách hàng. Tôi luôn tin tưởng vào cách tiếp cận “tin giảm thông tin để truyền tải được nhiều hơn”.

Thành công trong marketing sẽ đến khi một công ty phát triển nhanh tập trung vào một vài kênh hay hoạt động, thay vì tự giàn trải quá mỏng ở quá nhiều nơi.

Để tạo cơ sở cho cách tiếp cận này, tôi sử dụng một bộ khung đánh giá “liệt kê, xếp hạng và độ ưu tiên”. Nó sẽ bắt đầu bằng cách liệt kê tất cả các hoạt động hoặc kênh tiếp thị có liên quan để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn.

Sau đó, xếp hạng mọi thứ dựa trên chi phí, nỗ lực phải bỏ ra và thành công mong đợi. Tiếp theo thì chia danh sách thành ba nhóm: hiện tại (những thứ sẽ nhanh chóng ảnh hưởng), sớm (3 đến 6 tháng) và sau đó (6 đến 12 tháng).

Chiến thuật: Phát triển một kế hoạch thực hiện mang tầm chiến lược để hướng dẫn ai làm gì, khi nào và như thế nào, cũng như các công cụ, quy trình và thực tiễn áp dụng tốt nhất.

Tạo lịch biên tập để cấu trúc các hoạt động tiếp thị – phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị nội dung, quảng cáo, hội nghị, v.v. Điều quan trọng là phát triển ngân sách để thiết lập số tiền sẽ được chi cho các kênh khác nhau.

Đo lường / Tối ưu hóa: Đo lường cách mà việc tiếp thị nên được thực hiện so với KPI và các tiêu chí đã được xác định rõ. Sau đó, khám phá các cách để tối ưu hóa nhằm cải thiện kết quả và hiệu suất. Nếu một kênh hay hoạt động cụ thể nào đó không làm việc tốt, hãy điều chỉnh hoặc thay đổi những gì bạn đang làm, hoặc nhìn vào nhóm “sớm” như đã nêu trên để tìm kiếm một cách tiếp cận khác.

Bảy bước này sẽ cung cấp một chiến lược marketing, tạo cho công việc marketing của bạn có một cấu trúc mang tính trọng tâm. Nó cho phép mọi người tham gia vào để biết được hướng phát triển của bạn cũng như các yếu tố quan trọng nhất.

Điều đó nói lên rằng nhu cầu về chiến lược của bạn sẽ có thể phát triển và thích nghi khi sản phẩm của bạn thay đổi, khách hàng yêu cầu những thứ khác nhau hay khi các đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện.

Leave a Reply

>