inbound

Phát triển doanh nghiệp của bạn theo mô hình bánh đà

Trước khi nói đến bánh đà, ta hãy bắt đầu về phễu. Vì có khả năng cao là bạn vẫn đang còn nghĩ về doanh nghiệp của mình như một cái phễu, với một số lượng người khá lớn biết về công ty của bạn, tức là trên miệng phễu, và trong đó có một số lượng nhỏ hơn những người sẽ tương tác với công ty của bạn, và chỉ một số lượng nhỏ hơn nữa thực sự mua hàng, tức là ở đáy chiếc phễu.

Hình dung doanh nghiệp của bạn dưới dạng phễu rất dễ dàng vì bất cứ khi nào bạn nhìn vào biểu đồ biểu thị cho một quá trình hay sự chuyển đổi, thì biểu đồ đó đều nhìn như một cái phễu vậy.

Nhưng vẫn có một thiếu sót lớn khi nghĩ về doanh nghiệp của bạn như một cái phễu. Trong thế giới vật lý, khi bạn sử dụng phễu, bạn đổ một số thứ lên trên phễu và chờ cho nó ra khỏi đáy, chấm hết. Tất cả các chuyển động dừng lại cho đến khi bạn đổ thêm vào miệng phễu. Hơn nữa, khi bạn đổ mọi thứ vào một cái phễu, những thứ ở phía dưới không có nhiều tác động đến những thứ ở phía trên. Miễn là những thứ thấp hơn tiếp tục chảy ra, những thứ đi vào đầu phễu thậm chí còn chẳng nhận ra có gì đã đi trước mình và ra khỏi phễu.

Trái lại, trong thế giới kinh doanh, những người đi ra từ đáy phễu của công ty bạn có thể có tác động rất lớn đến những người mới, đi vào đỉnh của chiếc phễu. Nếu khách hàng yêu thích công ty và sản phẩm của bạn, khả năng là họ sẽ nói điều đó với bạn bè của họ về khuyến khích họ cũng mua hàng từ bạn – điều đó có nghĩa là đáy phễu vẫn có thể cung cấp đầu vào cho đỉnh của phễu. Xét trên phương diện vật lý thì điều đó là không thể – nhưng trên khía cạnh kinh doanh thì điều đó chỉ đơn giản có nghĩa rằng bạn đang kinh doanh tốt.

Kết quả hình ảnh cho bánh đà marketing

Ngoài ra, nếu những người mua hàng của bạn có trải nghiệm không tốt, nếu họ không hài lòng với cái cách mà bạn đối xử họ, thì họ cũng sẽ nói với bạn bè của mình về điều đó. Tức là những người đi ra khỏi đáy phễu có thể ngăn người khác vào đỉnh phễu. Tương tự vậy, thật khó mà tưởng tượng ra được trong thế giới vật lý, lại có thứ mà sau khi ra khỏi đáy phễu vẫn quay trở lại lên đỉnh, ngăn chặn những thứ mới đi vào phễu. Nhưng đây là một thực tế quan trọng về bản chất con người mà mọi nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần phải hiểu. Thái độ của mọi người khi họ bước ra ở dưới cùng của chiếc phễu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng người mới sẵn sàng di chuyển vào miệng phễu.

Kết quả hình ảnh cho bánh đà marketing

Vậy tôi nhắc đến tất cả điều trên để làm gì? Đó là bối cảnh để nhận ra rằng một cái phễu chẳng phải là phép ẩn dụ tốt nhất cho công ty của bạn. Và vì thế mà khái niệm bánh đà được đưa vào.

Bánh đà là một cỗ máy lưu trữ năng lượng quay.

Khi bạn thêm năng lượng vào bánh đà, nó bắt đầu quay tròn. Nếu bạn tiếp thêm năng lượng cho nó, nó sẽ quay nhanh hơn. Và không giống như một cái phễu, khi mà cách duy nhất để duy trì tốc độ không đổi là tiếp tục thêm các thứ vào miệng phễu, bánh đà sẽ tiếp tục quay trừ khi có một số lực ngoại biên khác xuất hiện và làm chậm nó.

Từ góc độ kinh doanh, vòng quay của bánh đà thể hiện sự phát triển của doanh nghiệp của bạn, và chính sự hạnh phúc từ khách hàng sẽ cung cấp năng lượng như một thứ nhiên liệu tăng trưởng, theo cách họ tiếp tục mua sản phẩm của bạn, hay việc mang lại khách hàng mới cho bạn bằng cách quảng bá sản phẩm họ mua từ công ty của bạn cho những người khác trong mạng lưới xã hội của họ. Nhưng nếu bạn sản xuất những sản phẩm làm khách hàng không hài lòng, bằng cách bán cho những người không phù hợp với lời đề nghị của bạn, hoặc do hứa hẹn quá mức hay là giao hàng trễ hẹn, họ sẽ chính là những lực cản chống lại sức quay của bánh đà của bạn, làm chậm lại đà tăng trưởng của doanh nghiệp.

Ngay cả khi bạn làm việc với những khách hàng không hài lòng, bạn cũng cần phải làm tất cả những gì trong khả năng để đảm bảo họ có được một trải nghiệm tốt nhất có thể. Mọi thứ bạn làm nên được thực hiện với mục tiêu tạo thêm khách hàng, những người mà sẽ bổ sung thêm năng lượng tích cực cho bánh đà và thúc đẩy tăng trưởng công ty của bạn.

Đó là lý do tại sao phương pháp luận inbound lại là một vòng tròn. Nó đại diện cho hình ảnh bánh đà, thúc đẩy sự phát triển của công ty bạn.

Kết quả hình ảnh cho inbound methodology

Bằng cách thu hút những khách hàng đang gặp vấn đề mà bạn có thể giải quyết, bằng cách gắn kết với họ theo cách thức khiến họ thoải mái, và bắng cách làm họ thích thú ở mọi giai đoạn trong hành trình mua hàng của họ, bạn sẽ tạo ra được động lực thúc đẩy công ty bạn tăng trưởng. Đây là một lợi thế rất lớn so với quan điểm hình phễu thông thường bởi vì điều đó có nghĩa là bạn không chỉ có một mình trong việc giúp công ty của bạn phát triển – mà còn đó tất cả những khách hàng trung thành của công ty cùng làm điều này.

Bằng cách thu hút những khách hàng đang gặp vấn đề mà bạn có thể giải quyết, bằng cách gắn kết với họ theo cách thức khiến họ thoải mái, và bắng cách làm họ thích thú ở mọi giai đoạn trong hành trình mua hàng của họ, bạn sẽ tạo ra được động lực thúc đẩy công ty bạn tăng trưởng. Đây là một lợi thế rất lớn so với quan điểm hình phễu thông thường bởi vì điều đó có nghĩa là bạn không chỉ có một mình trong việc giúp công ty của bạn phát triển – mà còn đó tất cả những khách hàng trung thành của công ty cùng làm điều này.

Và đó mới chính là cách thức tối ưu để phát triển doanh nghiệp.

Leave a Reply

>