Goal setting

5 ví dụ về cách đặt mục tiêu marketing thông minh đúng chuẩn SMART

Nếu bạn là một đọc giả trung thành của KKC Digtal, chắc hẳn bạn không còn xa lạ với cách đặt mục tiêu thông minh = SMART Goal – setting mà chúng tôi luôn khuyến khích cho mọi marketer.

Nhưng nếu bạn đã bỏ lỡ những bài viết trước đây về SMART, thì đừng lo, vì qua bài viết này tôi sẽ làm rõ hơn về khái niêm đặt mục tiêu theo từ khóa SMART, bằng những ví dụ cụ thể và trực quan.

Vậy trước tiên ta nên ôn lại bài cũ một chút. SMART ở đây có nghĩa là gì?

Mục tiêu SMART là gì?

Mục tiêu SMART là một mục tiêu cụ thể mà bạn có thể dễ dàng nhắm tới. Nó mang tính thực tế, định lượng và tập trung, vì vậy mà bạn biết được chính xác làm thế nào để hoàn thành chúng.

Nếu bạn đang tự hỏi ý nghĩa của SMART là gì, thì vâng, đó là một từ viết tắt giúp bạn xác định rõ như thế nào thì một mục tiêu được gọi là ‘thông minh’, thúc đẩy bạn tạo ra kết quả thực sự.

SMART đại diện cho 5 đặc tính sau:

Specific – Cụ thể: Về mặt tiếp thị, bạn nên chọn số liệu cụ thể mà bạn muốn cải thiện, như về lượng khách truy cập, lượng khách hàng tiềm năng hay đơn thuần là khách hàng nói chung. Bạn cũng nên dẫn giắt các thành viên trong nhóm làm việc hướng tới mục tiêu chung, định ra những tài nguyên gì mà họ có thể tiếp cận, và kế hoạch thực hiện của từng cá nhân.

Measurable – Đo lường được: Nếu bạn muốn đánh giá tiến độ của nhóm, bạn cần định lượng được mục tiêu của mình, như đạt được mức tăng phần trăm X của lượng khách truy cập, khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng nói chung.

Attainable – Khả thi: Đảm bảo rằng số phần trăm gia tăng X được đề ra ấy phải bắt nguồn từ thực tế. Nếu lưu lượng truy cập blog của bạn tăng 5% trong tháng trước, hãy cố gắng tăng 8-10% trong tháng này, chứ không phải 25%. Điều quan trọng là phải đánh giá mục tiêu dựa trên những phân tích của riêng bạn, chứ không phải là chạy theo chuẩn chung của ngành, có thể dẫn đến việc đặt mục tiêu quá tham vọng làm nản chí công ty.

Relevant – Thích hợp: Mục tiêu của bạn cần cho thấy sự liên quan đến mục tiêu chung của công ty, và phản ánh được xu hướng của ngành. Chẳng hạn, liệu việc phát triển lead trên Facebook có thực sự dẫn đến gia tăng doanh thu? Và bạn có thực sự có thể tăng đáng kể phạm vi tiếp cận organic của mình trên Facebook sau khi họ thay đổi thuật toán lần gần đây nhất? Nếu bạn nhận thức được các yếu tố này, bạn sẽ có nhiều khả năng đặt ra các mục tiêu thực tế, có thể đạt được và có lợi cho công ty của bạn.

Time-bound – Giới hạn thời gian: Việc gắn thời hạn vào mục tiêu sẽ gây áp lực lên nhóm của bạn để họ hoàn thành chúng đúng deadline. Và điều này giúp bạn đạt được một tiến bộ nhất quán và tiết kiệm thời gian đáng kể trong dài hạn. Nếu bạn không cho mình một định mức thời hạn, việc hoàn thành mục tiêu của bạn sẽ mất quá nhiều thời gian để đạt được thành công lâu dài. Ví dụ, bạn thích cái gì hơn? Tăng khách hàng tiềm năng thêm 5% mỗi tháng, dẫn đến mức tăng 30 – 35% trong nửa năm? Hoặc cố gắng tăng 15% khách hàng tiềm năng mà không có thời hạn và đạt được mục tiêu đó trong cùng khung thời gian?

Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về các mục tiêu SMART, hãy xem các ví dụ bên dưới. Cứ việc bookmark hay save lại bài viết này để có thể tham khảo đến mỗi lần cần đặt mục tiêu nhé!

Kết quả hình ảnh cho smart goal

5 ví dụ về mục tiêu SMART giúp bạn trở thành một nhà tiếp thị tốt hơn

1. Ví dụ về mục tiêu lưu lượng blog

Cụ thể: Tôi muốn tăng lưu lượng truy cập blog của chúng tôi bằng cách tăng tần suất bài đăng hàng tuần của chúng tôi từ 5 đến 8 lần một tuần. Hai blogger của chúng tôi sẽ tăng khối lượng công việc của họ từ việc viết 2 bài viết mỗi tuần lên 3 bài viết mỗi tuần và biên tập viên của chúng tôi sẽ tăng khối lượng công việc của cô ấy từ việc viết 1 bài đăng một tuần lên 2 bài viết mỗi tuần.

Đo lường được: Tăng 8% là mục tiêu của chúng tôi.

Khả thi: Lưu lượng truy cập blog của chúng tôi đã tăng 5% trong tháng trước khi chúng tôi tăng tần suất xuất bản hàng tuần từ 3 đến 5 lần một tuần.

Thích hợp: Bằng cách tăng lưu lượng truy cập blog, chúng tôi sẽ tăng cường nhận thức về thương hiệu và tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn, giúp đội sale có nhiều cơ hội chốt đơn hàng hơn.

Giới hạn thời gian: Cuối tháng này

Mục tiêu SMART: Vào cuối tháng này, blog của chúng tôi sẽ thấy được lưu lượng truy cập tăng 8% bằng cách tăng tần suất xuất bản hàng tuần của chúng tôi từ 5 bài đăng mỗi tuần lên 8 bài mỗi tuần.

2. Ví dụ về mục tiêu lượt xem video trên Facebook

Cụ thể: Tôi muốn tăng lượt xem trung bình cho mỗi video gốc bằng cách cắt ghép, kết hợp nội dung video của chúng tôi từ 8 chủ đề thành chỉ còn 5 chủ đề phổ biến nhất.

Đo lường được: Tăng 25% là mục tiêu của chúng tôi.

Khả thi: Khi chúng tôi cắt giảm và kết hợp nội dung video của mình trên Facebook từ 10 chủ đề xuống còn 8 chủ đề phổ biến nhất của chúng tôi vào thời điểm sáu tháng trước, lượt xem trung bình của chúng tôi cho mỗi video gốc đã tăng 20%.

Thích hợp: Bằng cách tăng lượt xem trung bình trên mỗi video gốc trên Facebook, chúng tôi sẽ tăng cường truyền thông xã hội và nhận thức về thương hiệu, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn với nội dung video của chúng tôi.

Giới hạn thời gian: Trong 6 tháng.

Mục tiêu SMART: Trong 6 tháng, chúng tôi sẽ thấy số lượt xem video trung bình tăng 25% cho mỗi video gốc trên Facebook bằng cách cắt ghép nội dung video của chúng tôi từ 8 chủ đề thành 5 chủ đề phổ biến nhất.

3. Ví dụ về mục tiêu số đăng ký email

Cụ thể: Tôi muốn tăng số lượng người đăng ký email của chúng tôi bằng cách tăng ngân sách quảng cáo Facebook trên các bài đăng blog có lịch sử thu được nhiều người đăng ký email nhất.

Đo lường được: Tăng 50% là mục tiêu của chúng tôi.

Khả thi: Kể từ khi chúng tôi bắt đầu sử dụng chiến thuật này ba tháng trước, đăng ký blog email của chúng tôi đã tăng 40%.

Thích hợp: Bằng cách tăng số lượng người đăng ký blog email của chúng tôi, blog của chúng tôi sẽ tăng lưu lượng truy cập, tăng cường nhận thức về thương hiệu và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn cho nhóm bán hàng của chúng tôi.

Giới hạn thời gian: Trong 3 tháng.

Mục tiêu SMART: Trong 3 tháng, chúng tôi sẽ thấy được số lượng người đăng ký blog email của chúng tôi tăng 50% bằng cách tăng ngân sách quảng cáo Facebook của chúng tôi trên các bài đăng trong lịch sử có được nhiều người đăng ký blog nhất.

SMART-goals-1

4. Ví dụ về mục tiêu đăng ký hội thảo trên web

Cụ thể: Tôi muốn tăng số lượng đăng ký cho hội thảo trên Facebook Messenger của chúng tôi bằng cách quảng cáo thông qua mạng xã hội, email, blog của chúng tôi và Facebook Messenger.

Đo lường được: Tăng 15% là mục tiêu của chúng tôi.

Khả thi: Hội thảo qua web trên Facebook lần gần đây nhất của chúng tôi đã thấy số lượng đăng ký tăng 10% khi chúng tôi mới chỉ quảng cáo thông qua mạng xã hội, email và blog.

Thích hợp: Khi hội thảo trên web của chúng tôi tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng, sẽ có nhiều cơ hội chốt deal với khách hàng hơn.

Giới hạn thời gian: Cho đến ngày 10/4, ngày của hội thảo trên web.

Mục tiêu SMART: Vào ngày 10/4, ngày hội thảo trên web của chúng tôi, số lượng đăng ký sẽ tăng 15% bằng cách quảng cáo thông qua mạng xã hội, email, blog và tin nhắn Facebook.

5. Ví dụ về mục tiêu hiệu suất trang đích

Cụ thể: Tôi muốn các trang đích của chúng tôi tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn bằng cách chuyển từ dạng một cột sang dạng hai cột.

Đo lường được: Tăng 30% là mục tiêu của chúng tôi.

Khả thi: Khi chúng tôi thử nghiệm hình thức một cột truyền thống so với hình thức hai cột trên các trang đích có lưu lượng truy cập cao nhất, chúng tôi đã phát hiện ra rằng hình thức hai cột chuyển đổi tốt hơn 27% so với hình thức một cột truyền thống, ở mức ý nghĩa 99%.

Thích hợp: Nếu chúng tôi tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn, khách hàng thực tế cũng sẽ có cơ hội gia tăng nhiều hơn.

Giới hạn thời gian: Một năm kể từ bây giờ.

Mục tiêu SMART: Một năm kể từ bây giờ, các trang đích của chúng tôi sẽ tạo thêm 30% khách hàng tiềm năng bằng cách chuyển đổi biểu mẫu của họ từ một cột thành hai cột.

Leave a Reply

>