Content

9 thói quen phải có để trở thành người sáng tạo content thành công

Bơ đậu phộng và thạch. Người dơi và Robin. Trứng và thịt xông khói. Chắc hẳn bạn đã từng nghe nói về những cặp đôi nổi tiếng này, hay thậm chí là đã thử làm ra chúng. Nhưng chúng ta đang nói đến marketing, và ở trong marketing thì cũng có một cặp đôi luôn đi cùng nhau như thế: tiếp thị và nội dung.

91% những chuyên gia từ các doanh nghiệp B2B sử dụng content marketing – hay còn gọi là tiếp thị nội dung – như một phần trong chiến lược của họ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tất cả nội dung họ tạo ra là nội dung thuộc hàng top đầu, hấp dẫn hoặc có giá trị.

Nhưng cần phải làm gì để trở thành một người sáng tạo nội dung tốt? Làm thế nào để bạn có thể trở thành một người mà các đồng nghiệp trong ngành sẽ đến tìm kiếm lời khuyên và xin ý kiến?

Tất cả bắt đầu với những gì bạn làm trước từ trước cả khi đặt ngón tay lên bàn phím.

Người sáng tạo nội dung

Một người sáng tạo nội dung có nhiệm vụ tạo ra những tài liệu mang tính giải trí hay giáo dục nhằm phục vụ cho lợi ích hoặc thách thức của đối tượng mục tiêu. Nội dung được sản xuất ra có thể có nhiều dạng, bao gồm bài đăng trên blog, video, sách điện tử, ảnh và infographics. Ngày nay, các doanh nghiệp sử dụng người tạo nội dung để thu hút khách hàng mới và cả khách hàng hiện tại, thay mặt cho thương hiệu.

Dù bạn đang làm việc trong nhóm content của công ty hay là muốn solo thực hiện, có một số thói quen nên được thử, mà bạn có thể áp dụng cho mục tiêu trở thành một người sáng tạo nội dung thực sự thành công.

Tôi phải báo trước cho bạn: Những điều thực sự tốt đẹp thì không xảy ra chỉ sau một đêm đâu. Và nó cũng chẳng nên như thế, bởi vì bạn đang cố gắng để có thể thực sự trở nên giỏi hơn về nó, chứ không chỉ đơn giản là làm đươc, hay hoàn thành được việc đó. Nhưng nếu bạn càng sớm bắt đầu thêm 9 thói quen này vào việc làm thường nhật, bạn sẽ càng sớm có cơ hội trở thành người sáng tạo nội dung có kỹ năng cao.

Cách để trở thành người sáng tạo nội dung thành công:

  1. Đọc tin tức về ngành của bạn mỗi ngày.
  2. Viết thường xuyên
  3. Nghiên cứu đối tượng trong ngành của bạn.
  4. Có tiếng nói của riêng bạn.
  5. Tham khảo nội dung của người khác (khi việc đó có ý nghĩa).
  6. Hiểu rõ mức KPI của bạn.
  7. Mở rộng mối quan hệ khi có cơ hội.
  8. Đưa ra giải pháp chứ không chỉ là bình luận.
  9. Luôn đặt câu hỏi.

content-creator

1. Đọc tin tức về ngành của bạn mỗi ngày.

Tạo ra được những nội dung tuyệt vời, thực sự gây được tiếng vang với đối tượng mục tiêu của bạn đòi hỏi bạn phải biết những gì đang diễn ra trong ngành mình đang làm về. Và những người sáng tạo nội dung tốt nhất đã lùng sục – không chỉ đọc, mà là quét toàn bộ internet để tìm ra được những tin tức hay xu hướng của ngành. Điều này giúp họ hiểu rõ bối cảnh đằng sau những gì đã xảy ra trong lịch sử trong ngành của họ, và làm thế nào mà điều đó có thể định hình suy nghĩ của khán giả mục tiêu của họ trong hiện tại.

Tập thói quen đọc tin tức bằng cách đặt mọi thứ mà bạn sẽ đọc ở một nơi. Có thể sử dụng một ứng dụng như Feedly để sắp xếp và tổng hợp tất cả các blog mà bạn biết là sẽ đăng những thông tin liên quan đến ngành của mình. Ngoài ra, hãy hỏi đồng nghiệp rằng họ thường đọc gì, và áp dụng theo nếu hợp lý. Hãy khám phá xem những người mua hàng của bạn dành thời gian online ở đâu, để còn tổng hợp luôn những blog đó. Đã thực hiện từ trước và có sẵn một vài trang tin ưa thích? Hãy thêm chúng vào danh sách.

2. Viết thường xuyên.

Kỹ năng nào cũng sẽ dần thui chột nếu bạn không mài dũa nó liên tục. Những người sáng tạo nội dung thành công hiểu tầm quan trọng của việc liên tục lướt tay trên bàn phím là như thế nào. Làm như vậy giúp họ có thể hiện thực hóa các ý tưởng có thể bị xáo trộn trong đầu, và cũng giúp họ dễ có thêm những suy nghĩ mới, mà có thể trở thành sáng kiến sau này. Những người sáng tạo nội dung thành công có thể không phải lúc nào cũng được truyền cảm hứng để viết, nhưng họ biết điều gì đó mang tính truyền cảm hứng luôn có thể đến từ bài viết của họ.

Tập thói quen viết mỗi ngày hoặc cách ngày. Tôi không nói rằng bạn cần phải viết một bài luận dài 1500 từ được chau chuốt về một chủ đề liên quan đến ngành làm hàng ngày. Thay vào đó, tôi đang nói về việc dành ra 10 hoặc 15 phút để ghi lại một số suy nghĩ và ý tưởng. Tìm hiểu khi nào thì tâm trí của bạn trở nên rõ ràng nhất – đối với hầu hết mọi người thì đó là sau hoặc trong khi dùng một tách cà phê – và chỉ viết kiểu tùy hứng. Bạn đã đọc được những gì hôm qua mà còn động lại trong tâm trí đến hôm nay? Bạn đã không hiểu những gì? Tự hỏi bản thân những câu như thế sẽ khiến dòng suy nghĩ trôi chảy hơn.

3. Nghiên cứu đối tượng trong ngành của bạn.

Một trong những điều cay đắng nhất đối với một người sáng tạo chuyên nghiệp là việc khách hàng đang thương tình bạn – và nhu cầu có phần dễ dãi của khách hàng đó có thể sẽ làm giảm khả năng sáng tạo của bạn.

Nhưng suy cho cùng thì khách hàng luôn là người phải trả các hóa đơn. Và nếu bạn nghiên cứu họ đủ sâu, bạn sẽ tìm thấy những sở thích hay các cơ hội sáng tạo mà nếu không có họ thì bạn khó lòng tìm ra.

Phẩm chất thứ 3 của một người sáng tạo thành công: Họ biết rõ khán giả của họ từ trong ra ngoài. Hãy đánh giá chính những người đọc và xem nội dung của bạn: Họ muốn gì mà bạn chưa đáp ứng được? Họ có vấn đề gì mà bạn có thể giải quyết? Dưới đây là một số đặc điểm khác về đối tượng mà bạn có thể xác định cho chính mình hoặc cho sếp:

Tuổi
Giới tính
Vị trí
Quy mô gia đình
Chức danh công việc
Lương

4. Có tiếng nói của riêng bạn.

Hãy suy nghĩ thực tế: Bạn không phải là người sáng tạo content duy nhất trong ngành. Điều đó có nghĩa là bạn không phải là người duy nhất có thể đưa ra lời khuyên hay quan sát mà những lãnh đạo trong ngành của bạn đang yêu cầu. Có rất nhiều điều bạn có thể làm để trở nên nổi bật so với những người tạo nội dung khác cùng trong lĩnh vực: đa dạng hóa vào một phương tiện nội dung mới, quảng bá nội dung của bạn trên các kênh khác nhau, và tích lũy kinh nghiệm và niềm tin một cách tự nhiên qua thời gian. Nhưng ngay cả khi làm được như vậy, thì những người sản xuất nội dung mà bạn đang cạnh tranh để được chú ý cũng có thể làm điều tương tự.

Những gì bạn có thể mang đến cho nội dung của mình mà không ai khác làm được, chính là tiếng nói cá nhân của riêng bạn.

Người đọc nhấp vào nội dung của bạn để biết về thông tin, nhưng lí do họ quay lại blog của bạn lại nằm ở phong cách viết. Viết về an ninh mạng? Đừng chỉ cung cấp cái nhìn sâu sắc về phần mềm độc hại ngày nay; cung cấp các câu chuyện tương tự hay câu chuyện của cá nhân bạn về các vi phạm dữ liệu để chứng minh cho thông tin bạn đưa ra, và chỉ bạn mới có thể cung cấp. Thương hiệu phong cách viết của bạn có thể khiến bạn bị hạn chế trong những nội dung không đủ trang trọng hay mang tính ý kiến tương đối một chiều, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể truyền tải quan điểm độc đáo, mà đã truyền cảm hứng cho bạn tham gia vào ngành này ngay từ ban đầu.

Hãy tìm ra cách pha trộn các nguyên tắc về nội dung mà sếp bạn yêu cầu với sự sáng tạo của riêng bạn, và về lâu dài bạn sẽ trở thành một người sáng tạo nội dung đáng đọc hơn nhiều.

5. Tham khảo nội dung của người khác (khi việc đó có ý nghĩa).

Ngày nay, không khó để tìm ra những người chuyên viết lại nội dung. Trên thực tế, bất kỳ ai trên internet cũng có thể lấy nội dung của người khác và chuyển tiếp nội dung đó, chia sẻ nó trên Facebook, hay ghim nó hoặc làm nhiều thứ khác. Nhưng những người sáng tạo nội dung thành công biết rằng đơn thuần lấy về tin tức liên quan đến ngành và gửi lại cho những người theo dõi bạn là không đủ.

“Bạn cũng phải định vị mình là một chuyên gia và thực sự tương tác với cộng đồng của bạn”, Guy Kawasaki, một trong những tác giả bán chạy nhất của Thời báo New York Times nói. Chia sẻ nội dung là không đủ. Thực sự tham gia và nêu ý kiến với chúng mới là thứ tách biệt bạn ra khỏi những người viết khác.

Hãy tự tạo cho mình thói quen thêm những kiến thức mình sẵn có vào những gì bạn tham khảo. Giờ đây bạn đã bắt đầu truy cập internet một cách thường xuyên nhằm tìm kiếm các tin tức trong ngành, nên bạn có thể có kiến thức chuyên sâu hơn bạn nghĩ. Vì vậy, hãy tự tin và cung cấp cho độc giả của bạn thông tin bổ sung, hữu ích hoặc thậm chí là một suy nghĩ hoặc ý kiến cá nhân khi chia sẻ nội dung của người khác. Mạng lưới của bạn sẽ đánh giá cao điều đó và tác giả gốc có thể cũng sẽ như vậy (hoặc ít nhất điều đó có thể châm ngòi cho một cuộc tranh luận – lại càng hay).

6. Hiểu rõ mức KPI của bạn.

Internet là một nơi cực kỳ rộng lớn – lẽ hiển nhiên. Trên thực tế, thật an toàn khi nói rằng nó quá lớn để nội dung của bạn có thể được phát hiện bởi chính khán giả của bạn. Năm 2018, 61% chuyên gia tuyên bố rằng tạo lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng là thách thức marketing hàng đầu của họ.

Chỉ vì bạn xuất bản một nội dung trực tuyến không có nghĩa là bạn sẽ có được lưu lượng truy cập mà cái nhìn sâu sắc của bạn xứng đáng. Để nội dung của bạn có thể được tìm thấy, trước tiên bạn cần tập trung vào một chỉ số hiệu suất (KPI) và tối ưu hóa nội dung của bạn cho chỉ tiêu đó. KPI là một số liệu cụ thể bạn đã chọn để đo lường mức độ nội dung của bạn hoạt động tốt như thế nào so với mong đợi của bạn.

KPI hiện nay bao gồm:

Lưu lượng truy cập phương tiện truyền thông xã hội, số lượng khách truy cập đến nội dung của bạn từ một bài đăng truyền thông xã hội.

Lưu lượng truy cập trực tiếp, số lượng khách truy cập đến nội dung của bạn bằng cách nhập URL trang web của bạn trực tiếp vào thanh địa chỉ của trình duyệt của họ.

Lưu lượng truy cập không phải trả tiền, hay còn gọi là ‘organic traffic’, là số lượng khách truy cập đến nội dung của bạn từ liên kết kết quả của công cụ tìm kiếm.

Lượng submission, số người truy cập trang web của bạn và đã gửi thông tin liên hệ của họ để đổi lấy tài liệu mà bạn cung cấp cho họ (một hình thức tạo khách hàng tiềm năng).


Ví dụ: nếu bạn hoặc chủ lao động của bạn chọn tập trung vào lưu lượng truy cập không phải trả tiền, bạn nên nghiên cứu thuật toán tìm kiếm của Google để tìm hiểu cách xếp hạng nội dung. Sau đó, tối ưu hóa nội dung của bạn để nó hoạt động tốt theo KPI lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Bạn càng có nhiều kiến thức về KPI có sẵn cho người tạo nội dung, bạn sẽ càng thành công hơn khi trở thành một nhà tiếp thị.

7. Mở rộng mối quan hệ khi có cơ hội.

Những người sáng tạo nội dung thành công biết rằng thành công của họ không chỉ nhờ vào niềm đam mê của họ, mà còn bởi những người đã dạy họ, truyền cảm hứng cho họ và thúc đẩy họ suy nghĩ theo những cách khác nhau.

Đây là một cách để người tạo nội dung bình thường phát triển thành một người sáng tạo nội dung thành công. Họ đã chấp nhận thực tế rằng có nhiều thứ đáng để học hơn những gì họ đã biết, và họ cởi mở với những cách suy nghĩ mới. Mạng lưới quan hệ của bạn sẽ thúc ép bạn suy nghĩ như thế. Đã đến lúc lắng nghe ý kiến của người khác và cân nhắc chúng cùng với ý tưởng của bạn.

Tập thói quen mở rộng kết nối mạng bằng cách nắm bắt vô số cơ hội mà có thể bạn còn chưa nhìn ra. Có lí do để chúng được gọi là mạng xã hội. Dành thời gian trên Twitter, Facebook và LinkedIn cho việc tìm xem ai là người đứng đầu trong ngành của bạn và theo dõi họ.

Một khi bạn đã làm được việc đó, sẽ dễ dàng hơn để tiến tới những mối quan hệ nói chuyện trực tiếp. Nếu bạn không phải là người hướng ngoại tự nhiên, ý nghĩ về việc kết nối mạng có thể khiến bạn chùn bước. Đừng làm khó bản thân, hãy bắt đầu đơn giản bằng việc kết nối với những người đồng nghiệp trước. Giữa bạn và họ đã có sẵn điểm chung, nên việc bắt đầu một cuộc hội thoại nhỏ trong bếp hay nói vài ba câu chuyện phiếm trên bàn làm việc sẽ không phải là việc quá khó khăn.

8. Đưa ra giải pháp chứ không chỉ là bình luận.

Khi bạn mới bắt đầu làm người sáng tạo nội dung, bạn có thể đã có kiến thức mà thị trường của bạn đang tìm kiếm. Tuy nhiên, đối với những người sáng tạo nội dung thành công, chuyên môn không phải là tất cả.

Bạn muốn khách hàng nhớ đến nội dung của bạn? Đừng chỉ viết lại những gì bạn biết – hãy đi kèm bằng việc giải thích tại sao chúng quan trọng, và những gì mà khán giả của bạn có thể học được từ đó. Những người xem nội dung bạn viết sẽ không muốn ngồi nghe bạn nói suông. Họ tìm kiếm thông tin có thể đáp ứng những nhu cầu cụ thể. Cho dù những nhu cầu đó có thể chỉ đơn giản là tăng niềm tin vào ngành hàng bạn viết về, đó vẫn sẽ là công việc của bạn để đưa các quan sát thị trường của bản thân vào các thuật ngữ mà họ có thể hiểu và tìm ra bài học.

9. Luôn đặt câu hỏi.

Người sáng tạo nội dung tỉ mỉ thì luôn đi kèm bản chất tò mò. Họ đã học được cách luôn thắc mắc về kiến thức nội bộ mà họ đã có cũng như các thông tin bên ngoài đang được quảng bá trên toàn thế giới. Chính những hiểu biết xuất phát từ sự tò mò cố hữu này tạo nên một nội dung tuyệt vời.

“Bạn cần phải luôn hiếu kỳ để có thể xác định các vấn đề đáng giải quyết”, Lorraine Twohill, người đứng đầu bộ phận tiếp thị của Google đã từng nói, “và sau đó đưa ra các giải pháp mới.” Chính những giải pháp được đề xuất mới cho các vấn đề mang tầm cổ đại như vậy mới thường giúp cho người sáng tạo nội dung được chú ý.

Tập thói quen đặt câu hỏi về các dòng status theo thiên hướng phản biện. Lúc đầu, việc nhìn nhận theo quan điểm trái ngược về một phần nội dung nào đó có thể sẽ khó khăn, nhưng nếu bạn bắt đầu đặt câu hỏi tại sao tác giả lại nghĩ theo cách này, hay điều gì xảy ra trong ngành đã gợi nên quan điểm như vậy, bạn sẽ bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc hơn về nội dung bạn đang đọc. Và nếu bạn vẫn chưa biết, những nhà tư tưởng phê phán sẽ luôn trở thành những người sáng tạo nội dung tuyệt vời.

Có rất nhiều áp lực đối với những người sáng tạo nội dung – và đối với cả những người làm marketing – để đưa ra được những nội dung tuyệt vời như một phần của chiến lược tiếp thị của họ. Chỉ cần biết rằng việc trở thành người tạo nội dung thành công bắt đầu từ chính những thói quen bạn hình thành, vì chính chúng sẽ giúp bạn định hình những nội dung thực sự có giá trị cho khách hàng mục tiêu của bạn.

Leave a Reply

>